RCHobby365 - Diễn Đàn Mô Hình Điều Khiển Từ Xa Việt Nam
Thông Báo Từ RCHobby365

Reply
Trang 1/4:  1  2  3   Next > Last »
Quản Lý Chủ Đề View First Unread Switch to Linear ModeSwitch to Hybrid ModeSwitch to Threaded Mode
RC_PLANE's Avatar
RC_PLANE is offline RC_PLANE
Thành Viên Mới
 
Tham gia ngày: Dec 2006
Nơi ở: HANOI
Bài viết: 16
Bị phê bình: 0
Được cảm ơn: 21
Để giúp các thành viên mới có thể hiểu nguyên lý và tự chế tạo thành công một chiếc thuyền mô hình . mình xin post một loạt bài về các công đoạn chế tạo một chiếc Mono hull dựa trên những kinh nghiệm mình đã rút ra trong quá trình lắp ráp . Rất mong nhận được sự hưởng ứng và đóng góp ý kiến của tất cả các bạn !


1. Giới thiệu chung về loại thuyền đua Mono hull

Trong các loại tàu thuyền mô hình được chia ra thành rất nhiều kiểu loại khác nhau.Dựa vào các tiêu chí như động cơ ( Xăng , cồn methanol, điện...) hoặc thân thuyền ( một thân, 2 thân, 3 thân ....).Nhưng tiêu chí cơ bản để phân biệt các loại thuyền vẫn là dựa vào thân thuyền.
Thuyền đua mono hull là loại thuyền có 1 thân đơn giống như chữ V nên người ta còn gọi thuyền này là thuyền hình chữ V( V hull)

Tuy nhiên trong loại thuyền V hull này cũng chia ra làm 2 loại đó là loại thân dày, hẹp( Deep V) và loại thân mỏng, rộng ( Shalow V)


Loại V hull có ưu điểm dễ chế tạo và đơn giản nhất trong các loại thân thuyền. vì thế nó được sử dụng rộng rãi trong đời sống và cả trong mô hình .
Loại V hull này là loại thân thuyền cơ bản và rất thích hợp cho người chơi mô hình mới bắt đầu lẫn người chơi kinh nghiệm lâu năm .
Loại V hull chạy hiệu quả là do đáy thuyền có những đoạn gân - những chiếc gân giúp thuyền ép nước khi chạy làm tăng lực nâng và ổn định dọc, ko bị lăng khi tàu quẹo và giảm ma sát giữa thân thuyền và mặt nước
Loại thuyền này có thể làm bằng nhựa , Composit hơặc khung gỗ . Nhưng chất liệu composite là ưu việt hơn cả vì nó đem lại hiệu quả cao về tính năng kĩ thuật cũng như góc độ tạo dáng và thẩm mỹ.









2.Một số bản vẽ thuyền Mono hull

Để bắt tay vào việc chế tạo một chiếc thuyền , việc đầu tiên là ta cần có bản vẽ của chiếc thuyền đó . Có rất nhiều nguồn cung cấp bản vẽ miễn phí như các trang web về mô hình của nước ngoài ,hoặc một số sách báo , tạp chí về mô hình .Đa số các bản vẽ này đều được vẽ ra với tỉ lệ 1:1 .Tức là khi bạn in bản vẽ ra giấy với kích thước đúng như trên bản vẽ đã yêu cầu thì các chi tiết của chiếc thuyền cũng có kích thước như vậy . Tuy nhiên cũng có một số bản vẽ kích thước to hơn hoặc nhỏ hơn , bạn sẽ phải phóng to , hoặc thu nhỏ lại để phù hợp với sở thích (hoặc loại động cơ mà bạn đang có ) Sau đây là một số bản vẽ dành cho loại thuyền mono hull :


Wild Thing









Super speed





F1 V












Sau khi lựa chon được bản vẽ phù hợp , bạn in bản vẽ ra giấy rồi cắt từng chi tiết như trên bản vẽ đã hướng dẫn .Dán những chi tiết đó lên gỗ (sử dụng loại gỗ nào cho phù hợp đã được hướng dẫn kĩ trên bản vẽ ) rồi lại cắt gỗ theo hình đã dán lên .Sau khi hoàn thành công việc trên , dùng keo 502 , epoxy gắn những chi tiết đó lại với nhau , ta sẽ tạo nên hình dáng cơ bản của chiếc thuyền .

Lưu ý : Nếu bạn định làm vỏ thuyền bằng gỗ thì sau khi hoàn thành việc ghép các chi tiết vào với nhau như trên , bạn sẽ phải quét keo epoxi lên toàn bộ thuyền , quét làm nhiều lượt mỏng , mỗi lượt cách nhau khoảng 45 phút (để tránh bị ngấm nước và nấm mốc )
Với vỏ thuyền bằng composite bạn vẫn phải làm trước một vỏ thuyền bằng gỗ , xốp hay đất sét để làm khuân dương bản .


3.Cách làm vỏ thuyền bằng Composite

Hiện nay Composite là một vật liệu được dùng khá phổ biến và tiện dụng đặc biệt trong ngành "mô hình" vì những đặc tính ưu việt của nó
Làm thuyền bằng composic có ưu điểm:
- Vật liệu tương đối dễ tìm. Nhựa composite và chất làm đông đều có bán ngoài thị trường.
- Dễ tạo hình (tùy theo khuôn) Hình dáng đẹp.
- Nhẹ, kín nước, dễ dàng gia công, thêm bớt...
Để sản phẩm mô hình có bề mặt căng bóng ta thường phải đổ khuôn âm bản. Sau đây là cách làm khuôn âm bản và hoàn thành sản phẩm mô hình từ khuôn âm bản
Bước 1: Tạo mẫu thân thuyền bằng gỗ xốp hoặc bằng đất sét

Bước 2: Đổ khuôn
- Có nhiều cách đổ khuôn,nhưng thông dụng nhất là 2 cách
+ Đổ khuôn thạch cao - dành cho nhưng mô hình với kích thước nhỏ như cabin, khoang điều khiển....
+ Đổ khuôn thạch cao trộn xi măng tỉ lệ 1 xi măng - 3 thạch cao, dùng cho mô hình lớn như toàn bộ thân thuyền nắp và đáy thuyền.( loại này khuôn bền hơn, có thể nhân bản nhiều mẫu hơn trên 1 khuôn)
Trước khi đổ khuân , toàn bộ bề mặt của mẫu phải được đánh nhẵn bóng. nếu dùng mẫu bằng gỗ thì phải dùng chất chống dính bôi kín trên bề mặt để sau khi hoàn thành có thể bóc sản phẩm ra khỏi mẫu dễ dàng
Ở bước này ta đổ thạch cao hoặc thạch cao trộn xi măng lên mẫu(trộn thạch cao với nước cho đặc như cháo rồi đổ lên mẫu)
Lót xen kẽ lớp sợi đay để tăng cường độ cứng cho khuôn
Nếu dùng mẫu xốp, sau khoảng 2h khi khuôn đã khô khô ta đổ xăng vào mẫu xốp cho tan hết ta sẽ có được khuôn thạch cao
Bước 3: Chỉnh sửa khuôn
Sau 2 giờ , ta có thể bóc mẫu ra khỏi khuân. phải nhanh chóng sửa khuôn (vì sau 24 h khuôn sẽ đông cứng hoàn toàn)
Tiến hành bả Matit lên những chỗ khuôn bị lỗi
Sơn lại bằng sơn xịt (loại hộp xịt)
Đợi sơn khô ta có khuôn âm bản hoàn chỉnh .

Bước 4: Nhân bản mô hình từ khuôn
Trước khi quét Composite lên khuôn ta cần bôi chất chống dính khuôn lên bề mặt khuôn - loại này bán tại 36 hàng hòm - HN. loại hộp kem
Composite sau khi đã trộn tỉ lệ 1% chất đông cứng được quét lên bề mặt khuôn .
Đợi cho Composite đông cứng( vẫn còn dính tay) ta mới tiến hành dán lớp vải thủy tinh lên( Chú ý:không nên dán vải thủy tinh lên khi composite còn ướt như thế sẽ gây bọt khí và gây thủng lỗ chỗ trên mô hình khi nó khô. Sau đó ta quét tiếp 2-3 lớp Composite và vải sợi thủy tinh tạo độ dày của mô hình
Sau 24h composite sẽ đông cứng.
Nhấc sản phẩm ra khỏi khuôn ta có một mẫu mô hình giống như mẫu dương bản đã làm.

Bước 5: Hoàn tất sản phẩm Ta sơn xịt một lớp mỏng sơn xịt lên khuôn khử độ dính của Composite
Tiến hành bả nếu cần thiết
Sơn hoàn tất sản phẩm

Đây là quy trình làm composite đơn giản nhưng đạt hiệu quả khá cao.



4.Lựa chọn và lắp ráp động cơ

Với loại thuyền mono hull kích thước chiều dài từ 1m đến 1,3m ta dùng động cơ xăng từ 23 đến 26cc.Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại động cơ có thể dùng cho tàu thuyền mô hình , từ loại đơn giản và rẻ tiền như máy cắt cỏ :



Cho đến các loại động cơ xịn và đắt tiền hơn như máy thủy Zenoah :









Đối với thuyền mô hình chuyên nghiệp , máy thủy zenoah từ 23 đến 26cc là một sự lựa chọn hợp lý.Vì đây là loại động cơ được thiết kế dành riêng cho tàu thuyền mô hình tốc độ cao .Bộ phận làm mát bằng nước giúp cho động cơ hoạt động ổn định, không bị chết máy vì động cơ quá nóng khi chạy với tốc độ cao .



Các vị trí lắp đặt giá máy đã được nhà sản xuất tính toán sẵn nên dễ dàng lắp đặt và phù hợp với nhiều loại tầu thuyền . Hệ thống dây giật nổ pul star tiện lợi khi sử dụng .Chỉ có một nhược điểm duy nhất ở loại động cơ này là giá tiền của nó khá cao (từ 250 $ trở lên) Đối với dân chơi mô hình ở Việt Nam thì mua một chiếc động cơ như thế này để tập chơi thì cũng là một điều đáng phải suy nghĩ. Tuy thế vẫn có một giải pháp khác để thỏa mãn niềm đam mê, đó là sử dụng máy cắt cỏ.

MÁY CẮT CỎ :
Là một loại máy sử dụng trong nông nghiệp , dùng để cắt cỏ ,Máy 2 thì, Dung tích xi lanh phổ biến từ 23 đến 35 cc .Có rất nhiều hãng chế tạo loại máy này như Zenoah , komatsu ,honda....Sử dụng cuộn bô bin đánh lửa buji.hệ thống làm mát bằng quạt gió , dây giật nổ ....

Ưu điểm : rất sẵn có trên thị trường Việt Nam , giá rẻ (máy mới khoảng 1,8 triệu , máy cũ xấp xỉ 500 000 (tùy loại ) Phụ tùng thay thế sẵn có .Kích thước và vị trí lắp ráp tương đối phù hợp với các loại thuyền mô hình...

Nhược điểm : Công suất không cao (vì chỉ sử dụng để cắt cỏ) , không gọn nhẹ bằng động cơ xịn.Khi lắp thuyền thường hay bị chết máy nếu tản nhiệt không tốt. Khó chế tạo lắp ráp ở vị trí đầu trục , nhất là đối với các loại đông cơ máy cắt cỏ lắp bộ điện phía trước ....

*Trong bài viết này mình sẽ chủ yếu đề cập về cách lắp ráp , chế tạo một chiếc thuyền bằng đông cơ máy cắt cỏ , vì đối với điều kiện VN và các bạn mới chơi mô hình thì đây là lựa chon thích hợp hơn cả.





còn tiếp .........
Ta sẽ đến nơi đâu còn giặc .Ta chưa về khi Tổ quốc chưa yên ....VIỆT NAM
Reply With Quote
Tổng cộng có 16 thành viên cảm ơn bài viết này:
nguyenbinh's Avatar
nguyenbinh is offline nguyenbinh
Thành Viên Mới
 
Tham gia ngày: Dec 2006
Bài viết: 2
Bị phê bình: 0
Được cảm ơn: 0
Default @ 14-12-2006, 03:55 PM #2
mong dien dan cung cap them thong tin ve thuyen
Reply With Quote
CrystalStar's Avatar
CrystalStar is offline CrystalStar
Thành Viên Chính Thức
 
Tham gia ngày: Dec 2006
Bài viết: 162
Bị phê bình: 0
Được cảm ơn: 8
Default @ 14-12-2006, 05:26 PM #3
Được đấy,chú hoàn thành tiếp đi.Cách sửa chữa những hỏng hóc thường gặp.
Chán quá còn hơn 1 năm nữa mới hết cấp 3
Bao giờ mới được bay nhỉ ->nỗi buồn khôn tả

17 tuổi....chẳng có gì bay >.<
Reply With Quote
Lexus's Avatar
Lexus is offline Lexus
Moderator
Hội Trưởng SRCA
 
Tham gia ngày: Nov 2006
Bài viết: 507
Bị phê bình: 0
Được cảm ơn: 269
Default @ 14-12-2006, 10:02 PM #4
Bài hay quá, tiếp nữa đi bác RC_PLANE ơi.
--- ABS Racing Team ---

17 Phan Văn Trị, P.14, Q.Bình Thạnh

0908.334400 - 0934.727272
Y! ID: phq315@yahoo.com.vn

Tài khoản : Phạm Hồng Quang, 0181.0020.91648 Vietcombank, chi nhánh Tp.HCM
Reply With Quote
designboats's Avatar
designboats is offline designboats
Thành Viên Mới
 
Tham gia ngày: Dec 2006
Bài viết: 12
Bị phê bình: 0
Được cảm ơn: 1
Default @ 15-12-2006, 09:08 AM #5
Hay ghê bác Mod ơi hihihihi. Tiếp thêm vài bài bữa đi nào. Hi vọng anh em mê tàu thuyền ngày càng đông. Thân ái
Reply With Quote
liwenzhi's Avatar
liwenzhi is offline liwenzhi
Thành Viên Mới
 
Tham gia ngày: Jan 2007
Bài viết: 11
Bị phê bình: 0
Được cảm ơn: 0
Default @ 23-01-2007, 02:26 PM #6
Đúng là bài này rất hữu it cho những chú lính mới như em. Anh có thể phóng to các bản thiết kế được không.
Reply With Quote
killed's Avatar
killed is offline killed
Thành Viên Tích Cực
 
Tham gia ngày: Dec 2006
Bài viết: 796
Bị phê bình: 0
Được cảm ơn: 170
Default @ 23-01-2007, 07:51 PM #7
Nhìn vào hình thì em mới nguyên lý hoạt động của việc đưa nước lên làm mát: đó là dùng sức đẩy phần nào của nước dể dẫn vào lồng làm mát trên tàu.
Reply With Quote
tran_phi_hop's Avatar
tran_phi_hop is offline tran_phi_hop
Thành Viên Mới
 
Tham gia ngày: May 2007
Bài viết: 21
Bị phê bình: 0
Được cảm ơn: 1
Talking @ 08-05-2007, 06:24 PM #8
Trích dẫn:
Nguyên văn bởi RC_PLANE View Post
Để giúp các thành viên mới có thể hiểu nguyên lý và tự chế tạo thành công một chiếc thuyền mô hình . mình xin post một loạt bài về các công đoạn chế tạo một chiếc Mono hull dựa trên những kinh nghiệm mình đã rút ra trong quá trình lắp ráp . Rất mong nhận được sự hưởng ứng và đóng góp ý kiến của tất cả các bạn !


1. Giới thiệu chung về loại thuyền đua Mono hull

Trong các loại tàu thuyền mô hình được chia ra thành rất nhiều kiểu loại khác nhau.Dựa vào các tiêu chí như động cơ ( Xăng , cồn methanol, điện...) hoặc thân thuyền ( một thân, 2 thân, 3 thân ....).Nhưng tiêu chí cơ bản để phân biệt các loại thuyền vẫn là dựa vào thân thuyền.
Thuyền đua mono hull là loại thuyền có 1 thân đơn giống như chữ V nên người ta còn gọi thuyền này là thuyền hình chữ V( V hull)

Tuy nhiên trong loại thuyền V hull này cũng chia ra làm 2 loại đó là loại thân dày, hẹp( Deep V) và loại thân mỏng, rộng ( Shalow V)


Loại V hull có ưu điểm dễ chế tạo và đơn giản nhất trong các loại thân thuyền. vì thế nó được sử dụng rộng rãi trong đời sống và cả trong mô hình .
Loại V hull này là loại thân thuyền cơ bản và rất thích hợp cho người chơi mô hình mới bắt đầu lẫn người chơi kinh nghiệm lâu năm .
Loại V hull chạy hiệu quả là do đáy thuyền có những đoạn gân - những chiếc gân giúp thuyền ép nước khi chạy làm tăng lực nâng và ổn định dọc, ko bị lăng khi tàu quẹo và giảm ma sát giữa thân thuyền và mặt nước
Loại thuyền này có thể làm bằng nhựa , Composit hơặc khung gỗ . Nhưng chất liệu composite là ưu việt hơn cả vì nó đem lại hiệu quả cao về tính năng kĩ thuật cũng như góc độ tạo dáng và thẩm mỹ.









2.Một số bản vẽ thuyền Mono hull

Để bắt tay vào việc chế tạo một chiếc thuyền , việc đầu tiên là ta cần có bản vẽ của chiếc thuyền đó . Có rất nhiều nguồn cung cấp bản vẽ miễn phí như các trang web về mô hình của nước ngoài ,hoặc một số sách báo , tạp chí về mô hình .Đa số các bản vẽ này đều được vẽ ra với tỉ lệ 1:1 .Tức là khi bạn in bản vẽ ra giấy với kích thước đúng như trên bản vẽ đã yêu cầu thì các chi tiết của chiếc thuyền cũng có kích thước như vậy . Tuy nhiên cũng có một số bản vẽ kích thước to hơn hoặc nhỏ hơn , bạn sẽ phải phóng to , hoặc thu nhỏ lại để phù hợp với sở thích (hoặc loại động cơ mà bạn đang có ) Sau đây là một số bản vẽ dành cho loại thuyền mono hull :


Wild Thing









Super speed





F1 V












Sau khi lựa chon được bản vẽ phù hợp , bạn in bản vẽ ra giấy rồi cắt từng chi tiết như trên bản vẽ đã hướng dẫn .Dán những chi tiết đó lên gỗ (sử dụng loại gỗ nào cho phù hợp đã được hướng dẫn kĩ trên bản vẽ ) rồi lại cắt gỗ theo hình đã dán lên .Sau khi hoàn thành công việc trên , dùng keo 502 , epoxy gắn những chi tiết đó lại với nhau , ta sẽ tạo nên hình dáng cơ bản của chiếc thuyền .

Lưu ý : Nếu bạn định làm vỏ thuyền bằng gỗ thì sau khi hoàn thành việc ghép các chi tiết vào với nhau như trên , bạn sẽ phải quét keo epoxi lên toàn bộ thuyền , quét làm nhiều lượt mỏng , mỗi lượt cách nhau khoảng 45 phút (để tránh bị ngấm nước và nấm mốc )
Với vỏ thuyền bằng composite bạn vẫn phải làm trước một vỏ thuyền bằng gỗ , xốp hay đất sét để làm khuân dương bản .


3.Cách làm vỏ thuyền bằng Composite

Hiện nay Composite là một vật liệu được dùng khá phổ biến và tiện dụng đặc biệt trong ngành "mô hình" vì những đặc tính ưu việt của nó
Làm thuyền bằng composic có ưu điểm:
- Vật liệu tương đối dễ tìm. Nhựa composite và chất làm đông đều có bán ngoài thị trường.
- Dễ tạo hình (tùy theo khuôn) Hình dáng đẹp.
- Nhẹ, kín nước, dễ dàng gia công, thêm bớt...
Để sản phẩm mô hình có bề mặt căng bóng ta thường phải đổ khuôn âm bản. Sau đây là cách làm khuôn âm bản và hoàn thành sản phẩm mô hình từ khuôn âm bản
Bước 1: Tạo mẫu thân thuyền bằng gỗ xốp hoặc bằng đất sét

Bước 2: Đổ khuôn
- Có nhiều cách đổ khuôn,nhưng thông dụng nhất là 2 cách
+ Đổ khuôn thạch cao - dành cho nhưng mô hình với kích thước nhỏ như cabin, khoang điều khiển....
+ Đổ khuôn thạch cao trộn xi măng tỉ lệ 1 xi măng - 3 thạch cao, dùng cho mô hình lớn như toàn bộ thân thuyền nắp và đáy thuyền.( loại này khuôn bền hơn, có thể nhân bản nhiều mẫu hơn trên 1 khuôn)
Trước khi đổ khuân , toàn bộ bề mặt của mẫu phải được đánh nhẵn bóng. nếu dùng mẫu bằng gỗ thì phải dùng chất chống dính bôi kín trên bề mặt để sau khi hoàn thành có thể bóc sản phẩm ra khỏi mẫu dễ dàng
Ở bước này ta đổ thạch cao hoặc thạch cao trộn xi măng lên mẫu(trộn thạch cao với nước cho đặc như cháo rồi đổ lên mẫu)
Lót xen kẽ lớp sợi đay để tăng cường độ cứng cho khuôn
Nếu dùng mẫu xốp, sau khoảng 2h khi khuôn đã khô khô ta đổ xăng vào mẫu xốp cho tan hết ta sẽ có được khuôn thạch cao
Bước 3: Chỉnh sửa khuôn
Sau 2 giờ , ta có thể bóc mẫu ra khỏi khuân. phải nhanh chóng sửa khuôn (vì sau 24 h khuôn sẽ đông cứng hoàn toàn)
Tiến hành bả Matit lên những chỗ khuôn bị lỗi
Sơn lại bằng sơn xịt (loại hộp xịt)
Đợi sơn khô ta có khuôn âm bản hoàn chỉnh .

Bước 4: Nhân bản mô hình từ khuôn
Trước khi quét Composite lên khuôn ta cần bôi chất chống dính khuôn lên bề mặt khuôn - loại này bán tại 36 hàng hòm - HN. loại hộp kem
Composite sau khi đã trộn tỉ lệ 1% chất đông cứng được quét lên bề mặt khuôn .
Đợi cho Composite đông cứng( vẫn còn dính tay) ta mới tiến hành dán lớp vải thủy tinh lên( Chú ý:không nên dán vải thủy tinh lên khi composite còn ướt như thế sẽ gây bọt khí và gây thủng lỗ chỗ trên mô hình khi nó khô. Sau đó ta quét tiếp 2-3 lớp Composite và vải sợi thủy tinh tạo độ dày của mô hình
Sau 24h composite sẽ đông cứng.
Nhấc sản phẩm ra khỏi khuôn ta có một mẫu mô hình giống như mẫu dương bản đã làm.

Bước 5: Hoàn tất sản phẩm Ta sơn xịt một lớp mỏng sơn xịt lên khuôn khử độ dính của Composite
Tiến hành bả nếu cần thiết
Sơn hoàn tất sản phẩm

Đây là quy trình làm composite đơn giản nhưng đạt hiệu quả khá cao.



4.Lựa chọn và lắp ráp động cơ

Với loại thuyền mono hull kích thước chiều dài từ 1m đến 1,3m ta dùng động cơ xăng từ 23 đến 26cc.Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại động cơ có thể dùng cho tàu thuyền mô hình , từ loại đơn giản và rẻ tiền như máy cắt cỏ :



Cho đến các loại động cơ xịn và đắt tiền hơn như máy thủy Zenoah :









Đối với thuyền mô hình chuyên nghiệp , máy thủy zenoah từ 23 đến 26cc là một sự lựa chọn hợp lý.Vì đây là loại động cơ được thiết kế dành riêng cho tàu thuyền mô hình tốc độ cao .Bộ phận làm mát bằng nước giúp cho động cơ hoạt động ổn định, không bị chết máy vì động cơ quá nóng khi chạy với tốc độ cao .



Các vị trí lắp đặt giá máy đã được nhà sản xuất tính toán sẵn nên dễ dàng lắp đặt và phù hợp với nhiều loại tầu thuyền . Hệ thống dây giật nổ pul star tiện lợi khi sử dụng .Chỉ có một nhược điểm duy nhất ở loại động cơ này là giá tiền của nó khá cao (từ 250 $ trở lên) Đối với dân chơi mô hình ở Việt Nam thì mua một chiếc động cơ như thế này để tập chơi thì cũng là một điều đáng phải suy nghĩ. Tuy thế vẫn có một giải pháp khác để thỏa mãn niềm đam mê, đó là sử dụng máy cắt cỏ.

MÁY CẮT CỎ :
Là một loại máy sử dụng trong nông nghiệp , dùng để cắt cỏ ,Máy 2 thì, Dung tích xi lanh phổ biến từ 23 đến 35 cc .Có rất nhiều hãng chế tạo loại máy này như Zenoah , komatsu ,honda....Sử dụng cuộn bô bin đánh lửa buji.hệ thống làm mát bằng quạt gió , dây giật nổ ....

Ưu điểm : rất sẵn có trên thị trường Việt Nam , giá rẻ (máy mới khoảng 1,8 triệu , máy cũ xấp xỉ 500 000 (tùy loại ) Phụ tùng thay thế sẵn có .Kích thước và vị trí lắp ráp tương đối phù hợp với các loại thuyền mô hình...

Nhược điểm : Công suất không cao (vì chỉ sử dụng để cắt cỏ) , không gọn nhẹ bằng động cơ xịn.Khi lắp thuyền thường hay bị chết máy nếu tản nhiệt không tốt. Khó chế tạo lắp ráp ở vị trí đầu trục , nhất là đối với các loại đông cơ máy cắt cỏ lắp bộ điện phía trước ....

*Trong bài viết này mình sẽ chủ yếu đề cập về cách lắp ráp , chế tạo một chiếc thuyền bằng đông cơ máy cắt cỏ , vì đối với điều kiện VN và các bạn mới chơi mô hình thì đây là lựa chon thích hợp hơn cả.





còn tiếp .........
Bài viết về kinh nghiệm lắp ráp rất hay, nhưng anh ơi còn về vấn đề ráp trục, chân vịt, như thế nào để tiện nhất mà không bị nước vào... Anh truyền trưởng nốt đi . .
Reply With Quote
Những thành viên đã cám ơn tran_phi_hop về bài viết này:
quang_popo's Avatar
quang_popo is offline quang_popo
Thành Viên Mới
 
Tham gia ngày: Jul 2007
Bài viết: 25
Bị phê bình: 0
Được cảm ơn: 6
Default @ 01-07-2007, 01:17 AM #9
cám ơ bạn về bài viết này. tôi rất muốn làm và chơi nhưng thời gian cửa tôi rất hạn hep. bạn có the giới thiệu một số cửa hàng tin cậy dc ko? vd: như cửa hàng bán thân tàu, máy, bộ điểu khiên và một số thiết bị khác, tôi rất hay đi trung quốc công tác, theo bạn tôi có nên mua ở bên đấy ko?
Reply With Quote
Những thành viên đã cám ơn quang_popo về bài viết này:
konloi88's Avatar
konloi88 is offline konloi88
Thành Viên Mới
 
Tham gia ngày: Feb 2008
Nơi ở: Nha Trang
Bài viết: 1
Bị phê bình: 0
Được cảm ơn: 0
Default cảm ơn! @ 11-02-2008, 04:54 PM #10
Trích dẫn:
Nguyên văn bởi RC_PLANE View Post
Để giúp các thành viên mới có thể hiểu nguyên lý và tự chế tạo thành công một chiếc thuyền mô hình . mình xin post một loạt bài về các công đoạn chế tạo một chiếc Mono hull dựa trên những kinh nghiệm mình đã rút ra trong quá trình lắp ráp . Rất mong nhận được sự hưởng ứng và đóng góp ý kiến của tất cả các bạn !


1. Giới thiệu chung về loại thuyền đua Mono hull

Trong các loại tàu thuyền mô hình được chia ra thành rất nhiều kiểu loại khác nhau.Dựa vào các tiêu chí như động cơ ( Xăng , cồn methanol, điện...) hoặc thân thuyền ( một thân, 2 thân, 3 thân ....).Nhưng tiêu chí cơ bản để phân biệt các loại thuyền vẫn là dựa vào thân thuyền.
Thuyền đua mono hull là loại thuyền có 1 thân đơn giống như chữ V nên người ta còn gọi thuyền này là thuyền hình chữ V( V hull)

Tuy nhiên trong loại thuyền V hull này cũng chia ra làm 2 loại đó là loại thân dày, hẹp( Deep V) và loại thân mỏng, rộng ( Shalow V)


Loại V hull có ưu điểm dễ chế tạo và đơn giản nhất trong các loại thân thuyền. vì thế nó được sử dụng rộng rãi trong đời sống và cả trong mô hình .
Loại V hull này là loại thân thuyền cơ bản và rất thích hợp cho người chơi mô hình mới bắt đầu lẫn người chơi kinh nghiệm lâu năm .
Loại V hull chạy hiệu quả là do đáy thuyền có những đoạn gân - những chiếc gân giúp thuyền ép nước khi chạy làm tăng lực nâng và ổn định dọc, ko bị lăng khi tàu quẹo và giảm ma sát giữa thân thuyền và mặt nước
Loại thuyền này có thể làm bằng nhựa , Composit hơặc khung gỗ . Nhưng chất liệu composite là ưu việt hơn cả vì nó đem lại hiệu quả cao về tính năng kĩ thuật cũng như góc độ tạo dáng và thẩm mỹ.









2.Một số bản vẽ thuyền Mono hull

Để bắt tay vào việc chế tạo một chiếc thuyền , việc đầu tiên là ta cần có bản vẽ của chiếc thuyền đó . Có rất nhiều nguồn cung cấp bản vẽ miễn phí như các trang web về mô hình của nước ngoài ,hoặc một số sách báo , tạp chí về mô hình .Đa số các bản vẽ này đều được vẽ ra với tỉ lệ 1:1 .Tức là khi bạn in bản vẽ ra giấy với kích thước đúng như trên bản vẽ đã yêu cầu thì các chi tiết của chiếc thuyền cũng có kích thước như vậy . Tuy nhiên cũng có một số bản vẽ kích thước to hơn hoặc nhỏ hơn , bạn sẽ phải phóng to , hoặc thu nhỏ lại để phù hợp với sở thích (hoặc loại động cơ mà bạn đang có ) Sau đây là một số bản vẽ dành cho loại thuyền mono hull :


Wild Thing









Super speed





F1 V












Sau khi lựa chon được bản vẽ phù hợp , bạn in bản vẽ ra giấy rồi cắt từng chi tiết như trên bản vẽ đã hướng dẫn .Dán những chi tiết đó lên gỗ (sử dụng loại gỗ nào cho phù hợp đã được hướng dẫn kĩ trên bản vẽ ) rồi lại cắt gỗ theo hình đã dán lên .Sau khi hoàn thành công việc trên , dùng keo 502 , epoxy gắn những chi tiết đó lại với nhau , ta sẽ tạo nên hình dáng cơ bản của chiếc thuyền .

Lưu ý : Nếu bạn định làm vỏ thuyền bằng gỗ thì sau khi hoàn thành việc ghép các chi tiết vào với nhau như trên , bạn sẽ phải quét keo epoxi lên toàn bộ thuyền , quét làm nhiều lượt mỏng , mỗi lượt cách nhau khoảng 45 phút (để tránh bị ngấm nước và nấm mốc )
Với vỏ thuyền bằng composite bạn vẫn phải làm trước một vỏ thuyền bằng gỗ , xốp hay đất sét để làm khuân dương bản .


3.Cách làm vỏ thuyền bằng Composite

Hiện nay Composite là một vật liệu được dùng khá phổ biến và tiện dụng đặc biệt trong ngành "mô hình" vì những đặc tính ưu việt của nó
Làm thuyền bằng composic có ưu điểm:
- Vật liệu tương đối dễ tìm. Nhựa composite và chất làm đông đều có bán ngoài thị trường.
- Dễ tạo hình (tùy theo khuôn) Hình dáng đẹp.
- Nhẹ, kín nước, dễ dàng gia công, thêm bớt...
Để sản phẩm mô hình có bề mặt căng bóng ta thường phải đổ khuôn âm bản. Sau đây là cách làm khuôn âm bản và hoàn thành sản phẩm mô hình từ khuôn âm bản
Bước 1: Tạo mẫu thân thuyền bằng gỗ xốp hoặc bằng đất sét

Bước 2: Đổ khuôn
- Có nhiều cách đổ khuôn,nhưng thông dụng nhất là 2 cách
+ Đổ khuôn thạch cao - dành cho nhưng mô hình với kích thước nhỏ như cabin, khoang điều khiển....
+ Đổ khuôn thạch cao trộn xi măng tỉ lệ 1 xi măng - 3 thạch cao, dùng cho mô hình lớn như toàn bộ thân thuyền nắp và đáy thuyền.( loại này khuôn bền hơn, có thể nhân bản nhiều mẫu hơn trên 1 khuôn)
Trước khi đổ khuân , toàn bộ bề mặt của mẫu phải được đánh nhẵn bóng. nếu dùng mẫu bằng gỗ thì phải dùng chất chống dính bôi kín trên bề mặt để sau khi hoàn thành có thể bóc sản phẩm ra khỏi mẫu dễ dàng
Ở bước này ta đổ thạch cao hoặc thạch cao trộn xi măng lên mẫu(trộn thạch cao với nước cho đặc như cháo rồi đổ lên mẫu)
Lót xen kẽ lớp sợi đay để tăng cường độ cứng cho khuôn
Nếu dùng mẫu xốp, sau khoảng 2h khi khuôn đã khô khô ta đổ xăng vào mẫu xốp cho tan hết ta sẽ có được khuôn thạch cao
Bước 3: Chỉnh sửa khuôn
Sau 2 giờ , ta có thể bóc mẫu ra khỏi khuân. phải nhanh chóng sửa khuôn (vì sau 24 h khuôn sẽ đông cứng hoàn toàn)
Tiến hành bả Matit lên những chỗ khuôn bị lỗi
Sơn lại bằng sơn xịt (loại hộp xịt)
Đợi sơn khô ta có khuôn âm bản hoàn chỉnh .

Bước 4: Nhân bản mô hình từ khuôn
Trước khi quét Composite lên khuôn ta cần bôi chất chống dính khuôn lên bề mặt khuôn - loại này bán tại 36 hàng hòm - HN. loại hộp kem
Composite sau khi đã trộn tỉ lệ 1% chất đông cứng được quét lên bề mặt khuôn .
Đợi cho Composite đông cứng( vẫn còn dính tay) ta mới tiến hành dán lớp vải thủy tinh lên( Chú ý:không nên dán vải thủy tinh lên khi composite còn ướt như thế sẽ gây bọt khí và gây thủng lỗ chỗ trên mô hình khi nó khô. Sau đó ta quét tiếp 2-3 lớp Composite và vải sợi thủy tinh tạo độ dày của mô hình
Sau 24h composite sẽ đông cứng.
Nhấc sản phẩm ra khỏi khuôn ta có một mẫu mô hình giống như mẫu dương bản đã làm.

Bước 5: Hoàn tất sản phẩm Ta sơn xịt một lớp mỏng sơn xịt lên khuôn khử độ dính của Composite
Tiến hành bả nếu cần thiết
Sơn hoàn tất sản phẩm

Đây là quy trình làm composite đơn giản nhưng đạt hiệu quả khá cao.



4.Lựa chọn và lắp ráp động cơ

Với loại thuyền mono hull kích thước chiều dài từ 1m đến 1,3m ta dùng động cơ xăng từ 23 đến 26cc.Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại động cơ có thể dùng cho tàu thuyền mô hình , từ loại đơn giản và rẻ tiền như máy cắt cỏ :



Cho đến các loại động cơ xịn và đắt tiền hơn như máy thủy Zenoah :









Đối với thuyền mô hình chuyên nghiệp , máy thủy zenoah từ 23 đến 26cc là một sự lựa chọn hợp lý.Vì đây là loại động cơ được thiết kế dành riêng cho tàu thuyền mô hình tốc độ cao .Bộ phận làm mát bằng nước giúp cho động cơ hoạt động ổn định, không bị chết máy vì động cơ quá nóng khi chạy với tốc độ cao .



Các vị trí lắp đặt giá máy đã được nhà sản xuất tính toán sẵn nên dễ dàng lắp đặt và phù hợp với nhiều loại tầu thuyền . Hệ thống dây giật nổ pul star tiện lợi khi sử dụng .Chỉ có một nhược điểm duy nhất ở loại động cơ này là giá tiền của nó khá cao (từ 250 $ trở lên) Đối với dân chơi mô hình ở Việt Nam thì mua một chiếc động cơ như thế này để tập chơi thì cũng là một điều đáng phải suy nghĩ. Tuy thế vẫn có một giải pháp khác để thỏa mãn niềm đam mê, đó là sử dụng máy cắt cỏ.

MÁY CẮT CỎ :
Là một loại máy sử dụng trong nông nghiệp , dùng để cắt cỏ ,Máy 2 thì, Dung tích xi lanh phổ biến từ 23 đến 35 cc .Có rất nhiều hãng chế tạo loại máy này như Zenoah , komatsu ,honda....Sử dụng cuộn bô bin đánh lửa buji.hệ thống làm mát bằng quạt gió , dây giật nổ ....

Ưu điểm : rất sẵn có trên thị trường Việt Nam , giá rẻ (máy mới khoảng 1,8 triệu , máy cũ xấp xỉ 500 000 (tùy loại ) Phụ tùng thay thế sẵn có .Kích thước và vị trí lắp ráp tương đối phù hợp với các loại thuyền mô hình...

Nhược điểm : Công suất không cao (vì chỉ sử dụng để cắt cỏ) , không gọn nhẹ bằng động cơ xịn.Khi lắp thuyền thường hay bị chết máy nếu tản nhiệt không tốt. Khó chế tạo lắp ráp ở vị trí đầu trục , nhất là đối với các loại đông cơ máy cắt cỏ lắp bộ điện phía trước ....

*Trong bài viết này mình sẽ chủ yếu đề cập về cách lắp ráp , chế tạo một chiếc thuyền bằng đông cơ máy cắt cỏ , vì đối với điều kiện VN và các bạn mới chơi mô hình thì đây là lựa chon thích hợp hơn cả.





còn tiếp .........
Cảm ơn anh RC_plane rất nhiều.Em đi tìm những bài hướng dẫn nhưng không thấy,jờ thấy rùi,em sẽ cố gắng làm 1 con nhập hôi với anh em chơi.Khi nào anh rảnh có thể ra Nha Trang đi uống nước nhé anh!
Số di động:0973.162.485
Reply With Quote
Có 0 thành viên và 1 khách đang theo dõi chủ đề này:
 
Quản Lý Chủ Đề Display Modes
Linear Mode Linear Mode
Quy Định
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off
Chuyển sang chuyên mục khác:
Đánh Dấu Chuyên Mục Đã Đọc - Thành Viên BQT Thời gian được tính theo GMT +7. Bây giờ là 07:34 PM.
Powered by vBulletin® Version 3.7.4
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Copyright © 2006 - 2010, RCHobby365.
Founded by Tung Nguyen. Skin by Tim Kimberl.