RCHobby365 - Diễn Đàn Mô Hình Điều Khiển Từ Xa Việt Nam
Thông Báo Từ RCHobby365

Reply
Trang 1/5:  1  2  3   Next > Last »
Quản Lý Chủ Đề View First Unread Switch to Linear ModeSwitch to Hybrid ModeSwitch to Threaded Mode
killed's Avatar
killed is offline killed
Thành Viên Tích Cực
 
Tham gia ngày: Dec 2006
Bài viết: 796
Bị phê bình: 0
Được cảm ơn: 172
Đây là loại máy bay có thể nói rẻ tiền nhất, dễ chế nhất, và cũng được ưa chuộng nhất trong giới RC máy bay mới vào lẫn những người chuyên nghiệp.

Máy bay chỉ dùng có 4 kênh cho việc điều khiển mà thôi.

1 kênh cho ga
1 kênh cho cánh lái đuôi
1 kênh cho cánh ngang đuôi [cánh phụ]
1 kênh cho cánh ngang trước [cánh chính]

Trước tiên, ta cần làm quen với thuật ngữ của loại máy bay cánh bằng 4 kênh này.

4 Channel có nghĩa là 4 kênh, viết tắt 4ch gồm:
Throttle: kênh đảm nhiệm việc tăng/giảm ga [có thể là động cơ điện hay động cơ nổ]
+ Dùng động cơ nổ thì cần 4 servo
+ Dùng động cơ điện thì cần 3 servo và 1 điều tốc
Elevator: kênh đảm nhận điều khiển cánh phụ
Aileron: kênh đảm nhận điều khiển cánh chính
Rudder: kênh đảm nhận điều khiển cánh lái đuôi


Vậy việc điều khiển nó sẽ như thế nào?

Throttle: kênh ga
Đối với loại dùng động cơ máy nổ:̀ việc tăng hay giảm tốc độ và công suất hoạt động của máy thông qua 1 servo [trợ động cơ]. Servor này sẽ có nhiệm vụ kéo đẩy cần ga. Việc này tương tự khi ta tăng hay giảm ga của một chiếc xe máy vậy. Lỗ thông gió càng mở lớn thì máy sẽ hoạt động càng mạnh


Đối với loại dùng động cơ điện: việc tăng hay giảm hoạt động của động cơ sẽ thông qua 1 mạch điều tốc. Tên tiếng Anh là Electric Speed Control [ESC]


Elevator: kênh cánh đuôi
Trong lúc bắt đầu lấy trớn để bay, đa số mọi người đều cho rằng chỉ có cánh chính mới thực hiện việc này. Nhưng thật ra, cánh đuôi cũng góp phần rất quan trọng cho việc bay lên hay lao xuống của một chiếc cánh bằng.
Khi cánh đuôi được nâng lên thì toàn bộ không khí sẽ tác động vào phần đuôi. Đẩy đuôi đi xuống, nhờ đó mà đầu máy bay bốc lên.
Và ngược lại, khi cánh đuôi hạ xuống là phần gió sẽ đẩy phần đuôi đi lên => đầu máy bay hạ xuống.


Ta có thể hiểu nguyên lý hoạt động của việc luồng gió tác động như thế nào lên cánh đuôi qua hình dưới đây


Aileron: kênh cánh chính
Sau khi đã biết về ích lợi của cánh đuôi, ta sẽ xem tiếp phần cánh chính.
Cánh chính có nhiệm vụ chính là nâng máy bay, giúp máy bay lượn để có thể thay đổi hướng bay dễ dàng.
Khi một bên cánh được thay đổi góc tần, nó sẽ ảnh hưởng đến việc thay đổi lộ trình của máy bay ở cả 2 hướng: nghiên trái, nghiên phải.


Khi máy bay nghiên, lúc này bạn hãy để ý đến Elevator. Nó sẽ tác động rất lớn đến việc chao theo chiều thuận hoặc ngược chiều.
VD: khi nghiên qua trái, Elevator được đẩy lên thì máy bay sẽ chao theo chiều thuận là lượn vòng sang trái. Nếu Elevator hạ xuống thì máy bay sẽ chao theo chiều người là lượn vòng sang phải.

Rudder: kênh cánh lái
Nếu bạn nghỉ rằng, chỉ cần 2 cánh chính và phụ là có thể đổi chiều máy bay rồi thì bạn đã đúng, nhưng chưa đủ. Đó là vì cánh đuôi đứng này cũng có nhiệm vụ làm thay đổi hướng bay của máy bay ở 1 góc nhất định nào đó, mặc dù việc thao đổi hướng của nó không có góc hẹp như việc kết hợp Aileron và Elevator.


Khi đang bay ở vị trí cân bằng không chao lượn, mà máy bay muốn chuyển hướng thì lúc này đây, cánh đuôi sẽ trả lời bạn. Việc sử dụng cánh đuôi để chuyển hướng sẽ giải quyết vấn đề: không nhất thiết phải chao máy bay sang 1 bên, cần độ ổn định khi bay, góc lái không cần quá gấp.


Cả 3 kênh: Aileron, Elevator, Rudder là một tập thể cho việc thay đổi, cân bằng cho chiếc máy bay

Mọi sai xót các bạn góp ý nhé

Một vài tư liệu tham khảo từ trang: RC-AirPlane-World
Reply With Quote
huy507's Avatar
huy507 is offline huy507
Thành Viên Mới
 
Tham gia ngày: Jul 2007
Bài viết: 17
Bị phê bình: 0
Được cảm ơn: 2
Default @ 22-10-2007, 12:23 PM #2
bạn killed chịu khó post bài quá .
cám ơn killed đúng là 1 cơ bản về cánh bằng .
Reply With Quote
VNNobita's Avatar
VNNobita is offline VNNobita
Thành Viên Chính Thức
 
Tham gia ngày: Aug 2007
Nơi ở: 10/8 Thiên Phước,P.9,Q.Tân Bình
Bài viết: 66
Bị phê bình: 0
Được cảm ơn: 28
Default @ 30-10-2007, 11:01 AM #3
Không có gì để góp ý.Chỉ một câu cám ơn thôi.Bài viết của bạn rất chi tiết cề khí động học,giúp mọi người hiểu rõ về các động tác của cánh bằng,ngoài ra còn biết thêm một số thuật ngữ.
Nguyễn Duy Khương
Phone: 0908.547541
STK 30333779 Ngân Hàng Á Châu(ACB).
VCB 0421003875085 Vietcombank-HCM
Add: 10/8 Thiên Phước,P.9,Q.Tân Bình,TP.HCM
Reply With Quote
Cu Minh's Avatar
Cu Minh is offline Cu Minh
Thành Viên Tích Cực
 
Tham gia ngày: Jul 2007
Bài viết: 462
Bị phê bình: 0
Được cảm ơn: 127
Default @ 30-10-2007, 05:31 PM #4
Em chả bít gì về máy bay nhưng nghe anh nói cũng thấy rất thú vị, em chỉ có 1 góp ý nho nhỏ là về thuật ngữ điều tốc (ESC)là viết tắt của cụm từ electric speed controlER Còn lại thì không còn gì để nói, bài viết quá hay và bổ ích !!! Thanks
...RC - Một phần tất yếu của cuộc sống...

Mạc Tuấn Minh (HRC)
Đống Đa school
Mobile number: 09.48.24.4567
Reply With Quote
lamchihoa's Avatar
lamchihoa is offline lamchihoa
Thành Viên Mới
 
Tham gia ngày: Nov 2007
Bài viết: 1
Bị phê bình: 0
Được cảm ơn: 0
Default @ 10-11-2007, 05:38 PM #5
anh Killed oi anh co so do nguyen ky mach dieu toc dong co DC hai chieu ko. Neu co anh co the cho em xin 1 ban dc ko ,thanks lamchihoa@gmail.com
Reply With Quote
killed's Avatar
killed is offline killed
Thành Viên Tích Cực
 
Tham gia ngày: Dec 2006
Bài viết: 796
Bị phê bình: 0
Được cảm ơn: 172
Default @ 17-11-2007, 06:29 PM #6
Cảm ơn mọi người ủng hộ.

@lamchihoa: mình không có bạn à
Reply With Quote
no_bi_ta's Avatar
no_bi_ta is offline no_bi_ta
Thành Viên Mới
 
Tham gia ngày: Apr 2009
Nơi ở: phú thọ
Bài viết: 22
Bị phê bình: 0
Được cảm ơn: 2
Default @ 19-04-2009, 01:24 PM #7
thank !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! !!!!!!!!!!!!!1
Reply With Quote
ruaconchaylonton's Avatar
ruaconchaylonton is offline ruaconchaylonton
Thành Viên Mới
 
Tham gia ngày: Nov 2009
Nơi ở: TP.HCM
Bài viết: 3
Bị phê bình: 0
Được cảm ơn: 0
Default @ 16-11-2009, 09:53 PM #8
nhưng với máy bay B-2 spirit không có cánh đuôi làm sao có thể qua trái, phải dc hở bác?
cũng có một số máy bay 2 cánh đuôi bị xiên(chiến đấu cơ thí dụ F-22,F23) vậy cánh thì cánh tà sẽ hoạt động như thế nào
còn những độnh tác nhào lộn phức tạp thì máy bay sẽ sư dụng thêm thiết bị nào(thí dụ như dòng chiến đấu cơ sukhoi SU)?
Reply With Quote
luckylong's Avatar
luckylong is offline luckylong
Moderator
 
Tham gia ngày: Nov 2007
Nơi ở: Cracow.Poland
Bài viết: 881
Bị phê bình: 3
Được cảm ơn: 671
Default @ 17-11-2009, 02:33 AM #9
Không biết bạn muốn hỏi về mô hình hay máy bay thật.

Về mô hình:
B-2(sử dung mix,delta.. progr trong Tx ) F.. SU...thường ít làm tới RUD (đuôi đứng) chỉ sử dụng AIL (cánh tà) và ELE (đuôi ngang)
Mô hình bay nhiều động tác mà ngoài thực tế máy bay thật không thực hiện được.
Reply With Quote
ruaconchaylonton's Avatar
ruaconchaylonton is offline ruaconchaylonton
Thành Viên Mới
 
Tham gia ngày: Nov 2009
Nơi ở: TP.HCM
Bài viết: 3
Bị phê bình: 0
Được cảm ơn: 0
Default @ 17-11-2009, 06:53 PM #10
Em vẫn chưa rõ bác có thể giải thích rõ hơn dc ko?(có hình ảnh cụ thể càng tốt)
Reply With Quote
Có 0 thành viên và 1 khách đang theo dõi chủ đề này:
 
Quản Lý Chủ Đề Display Modes
Linear Mode Linear Mode
Quy Định
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off
Chuyển sang chuyên mục khác:
Đánh Dấu Chuyên Mục Đã Đọc - Thành Viên BQT Thời gian được tính theo GMT +7. Bây giờ là 10:23 AM.
Powered by vBulletin® Version 3.7.4
Copyright ©2000 - 2017, Jelsoft Enterprises Ltd.
Copyright © 2006 - 2010, RCHobby365.
Founded by Tung Nguyen. Skin by Tim Kimberl.