RCHobby365 - Diễn Đàn Mô Hình Điều Khiển Từ Xa Việt Nam
Thông Báo Từ RCHobby365

Reply
Trang 1/20:  1  2  3  11   Next > Last »
Quản Lý Chủ Đề View First Unread Switch to Linear ModeSwitch to Hybrid ModeSwitch to Threaded Mode
Tùng's Avatar
Tùng is offline Tùng
Administrator
 
Tham gia ngày: Dec 2006
Nơi ở: Hà Nội
Bài viết: 3,219
Bị phê bình: 0
Được cảm ơn: 1,713
Chào các bạn,

Hiện tại số lượng người đã, đang và sẽ chơi Esky Lama V3 ngày càng tăng bởi đây là một loại helicopter khá dễ chơi và giá cả cũng không đến nỗi quá đắt.

Mặc dù dễ thật những không có nghĩa là không cần tìm hiểu vẫn chơi được. Vì vậy mình lập một topic tổng hợp các vấn đề cần biết khi chơi Lama V3. Tất cả những ý này đều là kinh nghiệm cá nhân của mình nên không thể tránh thiếu sót, mong các bạn cùng bổ xung.

Chú ý: Topic này sẽ chỉ bàn về các vấn đề của Lama V3, những bài viết không liên quan sẽ bị xóa không cần báo trước.

Đây là danh sách các mục hướng dẫn từ A-Z. Bạn có thể bấm vào xem từng mục riêng hoặc đọc cả chủ đề này để xem tất cả các mục. Các mục sẽ được cập nhật thường xuyên

1. Giới thiệu chung về Lama helicopter2. Tìm hiểu phần cơ3. Tìm hiểu phần điện4. Pin và bộ sạc5. Những vấn đề thường gặp
6. Nâng cấp, độ Lama

Riêng mục số 5 sẽ được cập nhật thường xuyên khi phát hiện thêm các trục trặc khác

Xin nhắc lại là bạn có thể bấm vào từng mục nhỏ để xem riêng phần đó hoặc đọc cả chủ đề này để xem toàn phần.

Hi vọng bài này có ích

Thân,
Tùng
Sửa lần cuối bởi Tùng : 20-03-2010 vào lúc 02:19 AM
Reply With Quote
Tùng's Avatar
Tùng is offline Tùng
Administrator
 
Tham gia ngày: Dec 2006
Nơi ở: Hà Nội
Bài viết: 3,219
Bị phê bình: 0
Được cảm ơn: 1,713
Default Giới thiệu chung về Lama V3 @ 06-12-2006, 11:19 PM #2
Esky Lama V3 là loại máy bay có 2 tầng cánh đồng trục, khác hẳn với loại máy bay bình thường 1 tầng cánh.

Như ở hình trên các bạn thấy Lama không hề có cánh ở đuôi như các loại trực thăng khác. Cánh đuôi có tác dụng giữ cho trực thăng không bị quay vòng do lực xoay tạo ra khi cánh quạt chính quay.

Chính vì không có cánh quạt đuôi nên Lama V3 buộc phải có 2 tầng cánh. Hai tầng cánh này khi hoạt động sẽ quay ngược chiều nhau do đó 2 lực xoay ngược chiều nhau tự động bị triệt tiêu giúp Lama không bị xoay vòng.

Nhìn tầng cánh trên của Lama bạn sẽ thấy nó có một thanh đối trọng bắt vuông góc với trục chính. Khi trục quay thì cái đối trọng có tác dụng giữ bộ cánh trên luôn xong xong với mặt đất. Nhiệm vụ của tầng cánh trên là giữ cho Lama thăng bằng khi di chuyển. Do đó dù bạn di chuyển theo bất kì phương hướng nào, trục cánh trên luôn có xu hướng quay lại vị trí xong xong với mặt đất.

Tầng cánh dưới của Lama có nhiệm vụ giúp máy bay di chuyển theo các hướng tiến, lùi, sang trái và sang phải. Việc này thực hiện qua bộ đĩa swashplate. 2 servos Elevator và Aileron sẽ đẩy swashplate theo các góc nghiêng khác nhau và sẽ thay đổi góc của cánh quạt so với trục ngang của cánh quạt => tạo lực đẩy máy bay đi.

Còn rẽ phải, trái thì sao? Như mình đề cập ở trên Lama dùng 2 tầng cánh xoay ngược chiều nhau và khi ở trạng thái cân bằng 2 lực xoay này sẽ triệt tiêu lẫn nhau. Bây giờ muốn xoay đầu thì chỉ cần giảm tốc độ của một trong 2 động cơ và lúc này máy bay sẽ xoay đầu ngược lại so với hướng quay của động cơ quay nhanh hơn.

Esky Lama V3 là loại trực thăng thiết kế cho người mới tập chơi nên cấu trúc và cách sử dụng khá đơn giản, không đòi hỏi người có kinh nghiệm mới chơi được.

Tuy nhiên để chơi một cách hiệu quả, việc tìm hiểu kĩ về cách bay và cân chỉnh cũng là một điều nên làm.

Sửa lần cuối bởi Tùng : 06-12-2006 vào lúc 11:31 PM
Reply With Quote
Tùng's Avatar
Tùng is offline Tùng
Administrator
 
Tham gia ngày: Dec 2006
Nơi ở: Hà Nội
Bài viết: 3,219
Bị phê bình: 0
Được cảm ơn: 1,713
Default Các bước trước khi bay Lama @ 06-12-2006, 11:19 PM #3
Trước khi bay Lama, bạn cần chắc chắn thực hiện các bước sau đây:
  • Sạc đầy pin cho máy bay
  • Sạc đầy pin hoặc chuẩn bị pin còn khỏe cho điều khiển
Kiểm tra
  1. Xem cánh quạt có bị quá lỏng hay quá chặt không?
  2. Xem các phần cơ có bị gãy hay lỏng, tụt ra không?
  3. Xem swashplate xem có bị tách ra làm 2 phần trên và dưới không? Nếu có thì ấn 2 cái vào nhau.
  4. Kéo dài dây ăngten ở máy bay để thu sóng tốt
Bắt đầu chơi:
  1. Bật điều khiển đầu tiên, hạ cần ga xuống mức thấp nhất (và phần trim ga cũng ở mức thấp nhất), kéo ănten dài ra.
  2. Cắm pin vào máy bay và bắt đầu ... hưởng thụ cảm giác làm pilot
Kết thúc
  1. Rút pin ở máy bay đầu tiên
  2. Tắt điều khiển

Thực hiện tuần tự các bước trên sẽ giúp Lama của bạn hoạt động ổn định
Sửa lần cuối bởi Tùng : 06-12-2006 vào lúc 11:32 PM
Reply With Quote
Tổng cộng có 12 thành viên cảm ơn bài viết này:
Tùng's Avatar
Tùng is offline Tùng
Administrator
 
Tham gia ngày: Dec 2006
Nơi ở: Hà Nội
Bài viết: 3,219
Bị phê bình: 0
Được cảm ơn: 1,713
Default Chỉnh cánh quạt @ 06-12-2006, 11:20 PM #4
Cân chỉnh cánh quạt rất là dễ.

Nhiều bạn lần đầu chơi thấy cái cánh quạt nó lỏng lẻo lại tưởng là có vấn đề nên đem vặt chặt vào khiến máy bay không bay được ổn định. Có bạn còn đem keo gắn vào khiến không bay được luôn.

Cánh quạt của Lama cần phải bắt lỏng, không được siết chặt ốc. Vì nếu siết quá chặt, khi cánh quay sẽ không văng ra vuông góc được => máy bay bị mất thăng bằng.

Nếu cánh quá lỏng thì sẽ dẫn đến máy bay bị rung khi bay và 2 tầng cánh có thể sẽ va vào nhau và kết quả là máy bay sẽ rơi :rolleyes:

Vậy lỏng như thế nào là vừa phải? Theo kinh nghiệm của mình để kiểm tra độ lỏng bạn giữ lấy cái bắt cánh quạt (blade holder or blade grip) sau đó búng vào cánh một phát. Nếu nó có thể quay vòng xung quanh cái ốc khá thoải mái thì là được. Nếu nó hơi bịt dít thì bạn nới ra một chút. Còn nếu mà búng nhẹ một cái mà nó văng đi tới bến thì có nghĩa là quá lỏng.

Nói chung cái này mỗi người một cảm giác lỏng/chặt. Nhưng chắc sẽ không quan trọng lắm vì cái khoảng cách khác biệt nhỏ thôi.
Sửa lần cuối bởi Tùng : 06-12-2006 vào lúc 11:33 PM
Reply With Quote
Tổng cộng có 8 thành viên cảm ơn bài viết này:
Tùng's Avatar
Tùng is offline Tùng
Administrator
 
Tham gia ngày: Dec 2006
Nơi ở: Hà Nội
Bài viết: 3,219
Bị phê bình: 0
Được cảm ơn: 1,713
Swashplate là cái gì? Nhiệm vụ của nó để làm gì?



Giải thích nôm na Swashplate là một cái đĩa có thể tạo các góc so với trục của nó.

Áp dụng vào Lama, swashplate dùng để truyền động từ servo lên cánh quạt để thay đổi góc tấn của cánh quạt so với chính trục của nó, từ đó thay đổi hướng bay.

Vậy để Lama của bạn bay thật chuẩn thì ở trạng thái cân bằng, khi chưa có sự tác động của điều khiển (tiến, lùi, sang trái và phải) thì đĩa swashplate luôn luôn phải ở vị trí vuông góc với trục của nó.

Để chỉnh cái này, trước hết bạn bật điều khiển và setup như sau:


Sau đó cắm pin vào máy bay. Lúc này đèn ở bộ thu sẽ nhấp nháy. Bạn đợi đến cái nó thôi nhấp nháy và dừng lại ở đèn xanh. Lúc này là bộ thu đã sẵn sàng để bay.

Lúc này bạn hãy nhìn đĩa swashplate xem có vuông góc với trục chính không? Nhớ là phải nhìn ở các phía khác nhau.

Nếu swashplate mà không cân bằng thì có 2 cách để chỉnh.
  1. Thứ nhất là chỉnh trên điều khiển, ở 2 mũi tên đến khi nào swashplate cân bằng

  2. Chỉnh độ dài các tay nối từ servo lên swashplate


Để chỉnh độ dài của các tay nối từ servo lên swashplate, bạn tháo tay nối ra khỏi swashplate.


Và lúc này nếu bên swashplate đó bị thấp hơn bên kia thì bạn làm dài tay nối ra 1 vòng (xoay theo mũi tên đỏ) và ngược lại. Chú ý mỗi lần vặn chỉ vặn đúng 1 vòng.

Chỉnh đều cả 2 bên đến khi swashplate của bạn cân bằng như thế này là ổn.


:cool:
Sửa lần cuối bởi Tùng : 06-12-2006 vào lúc 11:33 PM
Reply With Quote
Tổng cộng có 8 thành viên cảm ơn bài viết này:
Tùng's Avatar
Tùng is offline Tùng
Administrator
 
Tham gia ngày: Dec 2006
Nơi ở: Hà Nội
Bài viết: 3,219
Bị phê bình: 0
Được cảm ơn: 1,713
Default Kiểm tra bánh răng và trục @ 06-12-2006, 11:22 PM #6
Cái lúc mới mua về thì ko nhất thiết phải kiểm tra, chỉ sau khi bay một thời gian bạn nên kiểm tra lại xem cái ốc bắt bánh răng vào trục có bị lỏng ra không.

Nếu bị lỏng thì thường gây ra hiện tượng Lama bị quay vòng, dù có chỉnh kiểu gì cũng không hết và thời gian bay rất ngắn.

Để kiểm tra cái này bạn phải tháo nắp đựng pin ra, một tay giữ trục của tầng cánh trên, một tay xoay thử bánh răng. Nếu bánh răng không hề di chuyển thì ok. Nếu di chuyển, dù là một ít bạn cũng cần siết lại cái ốc thật chặt.

Bánh răng phía dưới thì không cần kiểm tra vì cái trục sắt đã được đính cố định vào bánh răng.


Nhân tiện tháo ra kiểm tra bạn cũng có thể tra thêm ít dầu mỡ vào trục của động cơ và trục chính, máy bay của bạn đảm bảo sẽ bay rất êm sau đó
Sửa lần cuối bởi Tùng : 06-12-2006 vào lúc 11:34 PM
Reply With Quote
Tổng cộng có 5 thành viên cảm ơn bài viết này:
Tùng's Avatar
Tùng is offline Tùng
Administrator
 
Tham gia ngày: Dec 2006
Nơi ở: Hà Nội
Bài viết: 3,219
Bị phê bình: 0
Được cảm ơn: 1,713
Default Cân chỉnh bộ điều khiển @ 06-12-2006, 11:22 PM #7
Để chỉnh bộ điều khiển, bạn làm theo hình sau:


Phần cân chỉnh Rudder, Elevator, và Aileron tốt nhất là đặt ở giữa.

Khi bạn bật điều khiển lên, phần đèn báo tình trạng của pin sẽ sáng. Nếu dưới 3 vạch xanh thì có nghĩa pin đã yếu và đến lúc phải thay thế.

Nếu bạn vẫn cố tình tiếp tục chơi, Lama của bạn có thể sẽ hoạt động rất không ổn định và xác xuất đâm là rất cao.

Cho nên luôn phải nhớ thay pin đều. Tốt nhất là dùng pin sạc, hết pin lại sạc, thời gian sử dụng được lâu.
Sửa lần cuối bởi Tùng : 06-12-2006 vào lúc 11:34 PM
Reply With Quote
Tổng cộng có 6 thành viên cảm ơn bài viết này:
Tùng's Avatar
Tùng is offline Tùng
Administrator
 
Tham gia ngày: Dec 2006
Nơi ở: Hà Nội
Bài viết: 3,219
Bị phê bình: 0
Được cảm ơn: 1,713
Default Cân chỉnh bộ thu 4-in-1 @ 06-12-2006, 11:22 PM #8
Bộ thu 4-in-1 trong hình dưới là loại mới của hãng Esky, loại này theo như nhà sản xuất thì tốt hơn loại cũ nhiều và khả năng chịu dòng điện cao hơn cũng như có thể bay thời gian liên tục lâu hơn.


Bộ thu sóng và ESC + Gyro nay đã được chia ra làm 2 board mạch riêng biệt


Điều này chính là nguyên nhân cải thiện chất lượng và sức tải của bộ 4-in-1 mới. Bây giờ các bạn có thể bay liên tục 10 phút mà không cần nghỉ.

Về phần cân chỉnh bộ 4-in-1 thì cũng không có gì khó và thường là rất ít khi phải chỉnh bởi nhà sản xuất đã chỉnh khá kĩ trước khi hàng xuất xưởng. Lama của mình từ khi mua đến bây giờ đập nhiều lần rồi, nâng cấp chọc ngoáy cũng nhiều rồi những vẫn chưa phải chỉnh bộ 4-in-1 một lần nào!


Như hình ở trên bạn thấy trên bộ ESC và Gyro có 2 lỗ là GainProportional.

Gain: Là chỉnh độ nhạy của gyro (gyro là một thiết bị điện tử giúp máy bay luôn giữ vị trí cân bằng không bị xoay vòng)
Proportional: Là chỉnh tốc độ quay của 2 động cơ. Khi vặn đến điểm cân bằng, lực xoay tạo ra của 2 động cơ sẽ bằng nhau và sẽ triệt tiêu lẫn nhau giúp máy bay đứng im trong không gian.

Để chỉnh cái này trong trường hợp cần thiết, bạn vặn hết 2 cái về 0 sau đó tăng dần Proportional đến khi Lama hết bị quay.

Lúc này bạn bắt đầu tăng dần Gain đến một vị trí thích hợp làm sao khi bạn cho máy bay xoay đầu sang trái/phải nó không bị xoay quá nhanh.

Có nghĩa là nếu Gain chỉnh quá cao, khi bạn gạt nhẹ cần lái cho heli quay sang phải chẳng hạn, nó sẽ quay sang phải rất nhanh và nếu bạn gạt cần lái hết cơ nó sẽ xoay tít mù.

Nếu chỉnh Gain quá thấp thì heli sẽ phản ứng rất chậm và sẽ cũng rất khó điều khiển

Như vậy sẽ rất khó lái. Bạn nên chỉnh đến điểm nào mà phản ứng của máy bay thật nhẹ nhàng là tốt nhất.

Chú ý: quá trình chỉnh này được thực hiện khi pin nạp đầy và theo các bước như sau:
  1. Bật điều khiển và chỉnh ga về 0
  2. Trước khi lắp pin vào máy bay thì vặn Gain và Proportional về 0
  3. Cắm pin vào và cho máy bay quay nhẹ nhàng, bạn sẽ thấy nó bị xoay vòng vòng.
  4. Lúc này bắt đầu tăng dần Proportional đến khi máy bay không xoay nữa.
  5. Khi máy bay đã đứng im thì bắt đầu thử phản ứng của Rudder bằng cách xoay thử sang trái hoặc phải.
  6. Bạn sẽ thấy nó xoay rất chậm vì độ nhạy của Gyro đã bị đưa về 0
  7. Bây giờ tăng dần độ nhạy lên đến mức thích hợp, máy bay phản ứng mềm mại.

Vậy là xong :cool:
Sửa lần cuối bởi Tùng : 08-12-2006 vào lúc 08:21 AM
Reply With Quote
Tổng cộng có 6 thành viên cảm ơn bài viết này:
Tùng's Avatar
Tùng is offline Tùng
Administrator
 
Tham gia ngày: Dec 2006
Nơi ở: Hà Nội
Bài viết: 3,219
Bị phê bình: 0
Được cảm ơn: 1,713
Đi kèm với Lama V3 là đầy đủ pin và bộ sạc, chất lượng nói chung là khá tốt với mức giá như vậy


Để thực hiện việc sạc pin, bạn làm theo các bước sau.

1. Nối nguồn vào bộ sạc, đèn đỏ trên bộ sạc sẽ sáng




2. Bây giờ bạn nối pin vào bộ sạc


Khi pin đang được sạc thì đèn xanh sẽ hiện lên


Khi pin sạc gần xong đèn xanh sẽ nhấp nháy, và đến khi tắt hẳn thì việc sạc hoàn tất. Bạn có thể tháo pin ra được. Quá trình sạc kéo dài khoảng 1 tiếng, tùy theo dung lượng còn thừa lại của pin.

Pin của Lama V3 là loại pin Lipo nên khi dùng phải biết cách sử dụng thì mới có tuổi thọ lâu. Tuyệt đối không bao giờ chơi đến lúc pin cạn kiệt hẳn, lúc đó chỉ có cách là mua pin mới hoặc may ra nhờ ai có sạc xịn sạc lại dùm.
Sửa lần cuối bởi Tùng : 06-12-2006 vào lúc 11:35 PM
Reply With Quote
Tổng cộng có 8 thành viên cảm ơn bài viết này:
Tùng's Avatar
Tùng is offline Tùng
Administrator
 
Tham gia ngày: Dec 2006
Nơi ở: Hà Nội
Bài viết: 3,219
Bị phê bình: 0
Được cảm ơn: 1,713
Cháy mạch thu 4-in-1 thường là do bay liên tục trong thời gian quá lâu hoặc khi va quệt cánh bị mắc những vẫn không giảm ga dẫn đến motor bị "om", dòng điện tăng đột ngột cháy con FET trong bộ điều tốc.

Trường hợp này cách duy nhất là thay FET mới. Các bạn có thể lên 153 Triệu Việt Vương gặp chú Thắng (Zeron) hoặc liên hệ bác Minh (NMV) trên diễn đàn để được cứu chữa.

Với bộ thu 4-in-1 mới thì nguy cơ bị cháy khi bay lâu giảm đáng kể bởi họ đã cải tiến bộ điều tốc có thể chịu dòng cao hơn.

Tuy nhiên của bền tại người , nên sử dụng nhẹ nhàng thì tuổi thọ sẽ kéo dài hơn :cool:
Sửa lần cuối bởi Tùng : 27-06-2008 vào lúc 04:14 PM
Reply With Quote
Tổng cộng có 13 thành viên cảm ơn bài viết này:
Có 0 thành viên và 1 khách đang theo dõi chủ đề này:
 
Quản Lý Chủ Đề Display Modes
Linear Mode Linear Mode
Quy Định
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off
Chuyển sang chuyên mục khác:
Đánh Dấu Chuyên Mục Đã Đọc - Thành Viên BQT Thời gian được tính theo GMT +7. Bây giờ là 10:23 AM.
Powered by vBulletin® Version 3.7.4
Copyright ©2000 - 2017, Jelsoft Enterprises Ltd.
Copyright © 2006 - 2010, RCHobby365.
Founded by Tung Nguyen. Skin by Tim Kimberl.